Chủ Nhật, 06/10/2024 21:21 CH
Tết thời kết nối vạn vật nhớ Tết xưa…  
Thứ Tư, 22/01/2020 07:00 SA

Minh họa: HƯNG DŨNG

Internet kết nối vạn vật (IoT-internet of things) là một trong những nội dung quan trọng của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CM 4.0). Nhờ thế, bạn chỉ cần một thiết bị cầm tay kết nối internet là có thể có mọi thứ, kể cả những sản phẩm mua từ nước ngoài.

 

Vì vậy, cô Tấm ngày nay không phải vừa khóc vừa mất hàng giờ ngồi nhặt hai loại đậu đã bị mụ dì ghẻ nhẫn tâm trộn lẫn, không phải giặt hết đống quần áo của dì ghẻ, của Cám ác độc mới được đi trẩy hội. Chỉ cần một cú phone đến supermarket, ngay lập tức có shiper đưa hai loại đậu hảo hạng đến tận nhà, chỉ cần alo cho dịch vụ giặt ủi, chừng một giờ sau đống quần áo kia sẽ thơm tho, phẳng phiu…

 

CM 4.0 còn mang lại cho cuộc sống con người nhiều tiện ích hơn nữa. Công ty Bkav Việt Nam đang triển khai dịch vụ nhà thông minh (smart home) thế hệ mới nhất của thế giới, có thể kết nối tất cả các thiết bị điện trong ngôi nhà của bạn thành một hệ thống mạng. Bạn có thể lên các kịch bản và điều khiển theo nhu cầu của mình, tại chỗ hoặc từ xa qua thiết bị cầm tay.

 

Ví như Tết này, khi khách đến, bạn chỉ cần chạm vào icon “Tiếp khách” trên thiết bị, đèn phòng khách bật sáng rực rỡ, rèm kéo lên, điều hòa giảm xuống, âm lượng nhạc phát ra nhỏ hơn… để mời khách vào ngôi nhà thông minh của bạn. Nếu không có IoT, bạn phải chạy khắp căn phòng và bấm rất nhiều công tắc.

 

Hoặc khi đi ngủ, thay vì phải kéo rèm, đóng cửa, tắt điện…, bạn chỉ việc chạm vào icon “Đi ngủ” trên điện thoại hoặc máy tính bảng, hệ thống sẽ thực hiện giúp bạn những điều này, đồng thời kích hoạt hệ thống an ninh, báo động khi phát hiện có hiện tượng xâm nhập trái phép vào nhà…

 

Có lẽ ai cũng biết tỉ phú Bill Gates có ngôi nhà thông minh nổi tiếng thế giới. Nhiều người vẫn nghĩ, chỉ có những tỉ phú hàng đầu thế giới như Bill Gates mới có thể sở hữu ngôi nhà thông minh. Tuy nhiên, với nền tảng nhà thông minh của các doanh nghiệp Việt Nam như Bkav, với những công nghệ tiên tiến ngày nay, hy vọng sẽ đến lúc nhà thông minh trở nên phổ biến, ai cũng có thể sở hữu.

 

Vấn đề còn lại là càng hiện đại hơn thì ký ức về Tết xưa sẽ dần xa đối với thế hệ trẻ hôm nay. Trở lại câu chuyện Tết đến từ tay bà, tay mẹ. Có lẽ trong chúng ta không ai không có những ký ức đẹp về những mùa Tết xưa với hương vị, sắc màu, không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết.

 

Trong tiết trời bắt đầu se lạnh của tháng mười một, tháng Chạp, “thông điệp” Tết sắp đến đầu tiên có lẽ là những quả bí chanh như chú heo con, vừa xanh, vừa trắng màu phấn với những hàng “lông tơ” nham nhám mới hái ngoài vườn, hoặc mua ở chợ về. Người làm rim bí chia sẻ kinh nghiệm, miếng rim ngon là phải giòn. Mà muốn vậy thì bí hái xuống nên dựng đứng trong xó tủ, bên vách tường cho ráo nước càng lâu càng tốt. Đến trước ông Táo về trời mới đem bí ra chẻ, cắt thành miếng, rồi ngâm nước vôi trước khi rim.

 

Cũng khi tiết trời bắt đầu se lạnh, ngoài vườn những hàng vạn thọ bắt đầu hé nụ sau mùa đông, những luống cải, ngò, xà lách, dưa leo… bắt đầu mơn mởn, đơm hoa, kết trái như cùng đua nhau đưa Tết về sớm hơn với mỗi nhà.

 

Chợ quê có lẽ là nơi người ta cảm nhận không khí Tết đến hơn đâu hết. Dường như các bà, các mẹ đi chợ sớm hơn trong những phiên chợ tháng mười một, tháng Chạp. Ngoài vườn có gì, nải chuối, buồng cau, bó rau, xấp lá chuối, trong nhà có con gà, con vịt… đều dành cho những buổi chợ cuối năm để gom góp tiền tiêu Tết.

 

Chợ phiên cuối năm cũng là nơi để người ta sắm sửa “ăn Tết”, mua sắm từ tháng mười một cho đến phiên chợ cuối cùng là ngày 30 Tết. “Ăn Tết” đối với người dân miền Trung còn mang cả giá trị tinh thần chứ không chỉ giá trị ẩm thực. Chuẩn bị “ăn Tết” bao gồm cả việc sắm sửa đồ cúng tổ tiên ông bà trong ba ngày xuân, mua sắm quần áo mới, mũ dép cho người già, con trẻ, làm lại mái tóc, đôi bàn tay của bà, của mẹ sau bao tháng ngày lam lũ…

 

Hạ tuần, nhất là sau ông Táo về trời 23 tháng Chạp, không khí Tết rõ nhất từ thành thị đến nông thôn. Nhà nhà tất bật mua sắm, hoàn tất những công việc cuối cùng trong năm. Ở nông thôn, đường làng ngõ xóm đã thơm ngát mùi rim bí, rim gừng, hương bánh men, bánh thuẫn, đâu đó vẫn còn tiếng nện cốm thình thịch…Trên những vạt rừng, những vùng đất bán sơ địa, trong tiết trời se lạnh, bông đá đã nhuộm trắng từng mảng xanh của rừng, tiếng bồ chao, cu gáy rộn ràng, râm ran đang giang tấu cho bản hợp xướng mùa xuân về…

 

Cuộc sống ngày càng hiện đại hơn, văn minh hơn, những hoài niệm về Tết xưa từ tay bà, tay mẹ sẽ chỉ còn lại trong ký ức. Nhưng chắc chắn đó là những ký ức trong trẻo, khó quên đối với mỗi chúng ta, dù rằng chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, với bao “cám dỗ” của công nghệ và dịch vụ hiện đại…

 

TRẦN THANH HƯNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lần theo hương tết mà về
Thứ Ba, 21/01/2020 19:00 CH
Xốn xang vườn tết
Thứ Ba, 21/01/2020 16:00 CH
Tết về nhà ăn cơm trắng
Thứ Ba, 21/01/2020 10:00 SA
Nhớ da diết món Tết của má
Thứ Ba, 21/01/2020 07:00 SA
Tay má gói xuân hồng
Thứ Hai, 20/01/2020 22:04 CH
Má không làm mứt nữa
Thứ Hai, 20/01/2020 16:08 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek